รายละเอียดบทความ
| ทานสมุนไพร สกัดจากกวาวเครือขาว มีผลทำให้เป็นมะเร็งเต้านมหรือไม่? | ||
|
||
.................................................................................................................... วันพฤหัสบดี ที่ 6 ธันวาคม 2550
วารสารวิจัยด้านวัยทองของยุโรป ชื่อ Maturitas ฉบับเดือนตุลาคม 2550 เผยแพร่งานวิจัยของนักวิทยาศาสตร์จากจุฬาฯและสถาบันมะเร็งแห่งชาติ เรื่องการค้นพบศักยภาพของกวาวเครือมีสรรพคุณต้านมะเร็ง งานวิจัยดังกล่าวเป็นการศึกษาต่อเนื่อง จากผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารวิจัยด้านเภสัชกรรมพื้นบ้านชื่อ Journal of Ethno-pharmacolgy ในปี 2547 ซึ่ง รศ.ดร.วิชัย เชิดชีวศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย และคณะ ได้ค้นพบศักยภาพของกวาวเครือขาว สายพันธุ์วิชัย 3 ในการออกฤทธิ์ต้านการเจริญของเซลล์มะเร็งเต้านมมนุษย์ในหลอดทดลอง ในสภาวะความเข้มข้นของสารสกัดกวาวเครือขาวในระดับปานกลางถึงปริมาณสูง และผลการต้านการเจริญนี้จะมากยิ่งขึ้นถ้ามีฮอร์โมนเอสโตรเจนด้วย นักวิจัยจึงได้ดำเนินการทดลองขั้นต่อไปในสัตว์ทดลอง โดยป้อนผงกวาวเครือขาวสายพันธุ์ดังกล่าวให้หนูเพศเมียวัยหย่านมเป็นเวลานาน 28 วัน จากนั้นกระตุ้นให้เกิดมะเร็งเต้านมโดยใช้สารก่อมะเร็ง 7, 12-DMBA พบว่าหนูที่ได้รับกวาวเครือขาวมีอุบัติการณ์เกิดมะเร็งเต้านมและความรุนแรงของมะเร็งลดลง ตามปริมาณกวาวเครือที่ได้รับเพิ่มขึ้น ซึ่งผู้วิจัยใช้เทคนิคการย้อมสีเนื้อเยื่อมะเร็ง เต้านมด้วยแอนติบอดี จำเพาะต่อตัวรับเอสโตรเจนแอลฟา และตัวรับเอสโตรเจนเบตา ผลทดลองพบว่ากวาวเครือขาวมีผลลดปริมาณตัวรับเอสโตรเจนแอลฟาได้มากกว่า ตัวรับเอสโตรเจนเบตา นอกจากนี้ สัดส่วนของตัวรับเอสโตรเจนแอลฟาต่อตัวรับเอสโตรเจนเบตา ยังลดลงตามการได้รับกวาวเครือขาวที่เพิ่มขึ้น แสดงว่ากวาวเครือขาวออกฤทธิ์ต้านมะเร็งเต้านมในสัตว์ ทดลอง โดยการไปกดการสร้างตัวรับเอสโตรเจนแอลฟา งานวิจัยครั้งนี้เป็นการตีพิมพ์ครั้งแรกของโลกที่พิสูจน์ได้ว่าการได้รับไฟโตเอสโตรเจน ในรูปผงแห้งที่เตรียมจากรากหรือหัวของพืชที่มีฤทธิ์เอสโตรเจนิกสูง เช่น กวาวเครือขาว มีศักยภาพในการต้านมะเร็งเต้านม อันจะเป็นประโยชน์ต่อวงการโภชนาการเป็นอย่างมาก.
|
||
| ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง : ทานสมุนไพร สกัดจากกวาวเครือขาว มีผลทำให้เป็นมะเร็งเต้านมหรือไม่? | ||
| ผู้ลงบทความ : YING |